year2560 - page 45
กรณี
ยเมตตาสู
ตร
• กุ
ลบุ
ตรผู้
ฉลาด พึ
งกระทำ
�กิ
จที่
พระอริ
ยเจ้
าผู้
บรรลุ
แล้
วซึ่
งพระนิ
พพานอั
นเป็
นที่
สงบ
ระงั
บได้
กระทำ
�แล้
ว,
• กุ
ลบุ
ตรนั้
นพึ
งเป็
นผู้
องอาจ ซื่
อตรง และ ประพฤติ
ตรงดี
เป็
นผู้
ที่
ว่
าง่
ายสอนง่
าย อ่
อนโยน
ไม่
มี
มานะอั
นยิ่
ง,
• เป็
นผู้
สั
นโดษยิ
นดี
ในสิ่
งที่
ตนมี
อยู่
เป็
นผู้
เลี้
ยงง่
าย เป็
นผู้
มี
กิ
จธุ
ระน้
อย เป็
นผู้
ประพฤติ
ทำ
�ให้
กาย-และ-จิ
ตเบา,
• มี
ตา หู
จมู
ก ลิ้
น กาย ใจ อั
นสงบนิ่
ง มี
ปั
ญญาฆ่
ากิ
เลส เป็
นผู้
ไม่
คะนอง กาย
วาจา ใจ และไม่
พั
วพั
นในสกุ
ลทั้
งหลาย,
• ไม่
พึ
งกระทำ
�กรรมที่
ท่
านผู้
รู้
ทั้
งหลายติ
เตี
ยนผู้
อื่
นว่
าทำ
�แล้
วไม่
ดี
,
• พึ
งแผ่
เมตตาจิ
ตว่
า ขอสั
ตว์
ทั้
งหลายทั้
งปวง จงเป็
นผู้
มี
สุ
ข มี
จิ
ตเกาะพระนิ
พพานแดน
อั
นพ้
นจากภั
ยทั้
งหลาย และจงเป็
นผู้
ทำ
�ตนให้
ถึ
งความสุ
ขทุ
กเมื่
อเถิ
ด,
• ขอสั
ตว์
ทั้
งหลายทั้
งปวงทั้
งหมดโดยไม่
มี
เหลื
อ ทั้
งที่
มี
ตั
ณหาเครื่
องทำ
�ใจให้
สะดุ้
งอยู่
และ ผู้
มั่
นคงคื
อไม่
มี
ตั
ณหาแล้
ว ทั้
งที่
มี
กายยาว ใหญ่
ปานกลาง หรื
อกายสั้
น หรื
อผอม
อ้
วน เป็
นผู้
ที่
เราเห็
นแล้
วก็
ดี
ไม่
ได้
เห็
นก็
ดี
อยู่
ในที่
ไกลหรื
อในที่
ไม่
ไกล ทั้
งที่
เกิ
ดมาในโลกนี้
แล้
ว และที่
ยั
งกำ
�ลั
งแสวงหาภพเป็
น
ที่
เกิ
ดอยู่
ก็
ดี
จงเป็
นผู้
ทำ
�ตนถึ
งความสุ
ขเถิ
ด,
• สั
ตว์
อื่
นอย่
าพึ
งรั
งแกข่
มเหงสั
ตว์
อื่
น อย่
าพึ
งดู
หมิ่
นใครในที่
ใดๆ เลย,
• ไม่
ควรปรารถนาให้
กั
นและกั
นมี
ความทุ
กข์
เพราะความกริ้
วโกรธ และ
เพราะความเคี
ยดแค้
นกั
นเลย,
• มารดาย่
อมตามรั
กษาบุ
ตรคนเดี
ยวผู้
เกิ
ดในตน ด้
วยชี
วิ
ต ฉั
นใด,
• กุ
ลบุ
ตรพึ
งเจริ
ญเมตตาจิ
ตในใจไม่
มี
ประมาณ ในสั
ตว์
ทั้
งปวงทั้
งหลายแม้
ฉั
นนั้
น,
• บุ
คคลพึ
งเจริ
ญเมตตาให้
มี
ในใจไม่
มี
ประมาณ ไปในโลกทั้
งสิ้
น,
• ทั้
งเบื้
องบน เบื้
องตำ
� เบื้
องขวาง การเจริ
ญเมตตาจิ
ตนี้
เป็
นธรรมอั
นไม่
แคบ ไม่
มี
เวร ไม่
มี
ศั
ตรู
,
• ผู้
เจริ
ญเมตตาจิ
ตนั้
น จะยื
นอยู่
ก็
ดี
เดิ
นไปก็
ดี
นั่
งอยู่
ก็
ดี
นอนอยู่
ก็
ดี
เป็
นผู้
ปราศจากความง่
วง
เพี
ยงใด,
• ก็
สามารถตั้
งสติ
ไว้
ได้
เพี
ยงนั้
น บั
ณฑิ
ตทั้
งหลายกล่
าวถึ
งกิ
ริ
ยาอย่
างนี้
ว่
า เป็
นการเจริ
ญ
พรหมวิ
หารในศาสนานี้
,
• บุ
คคลผู้
ที่
มี
เมตตา ไม่
เข้
าถึ
งความเห็
นผิ
ด เป็
นผู้
มี
ศี
ล ถึ
งพร้
อมแล้
วด้
วยความเห็
น คื
อ ปั
ญญา,
• นำ
�ความหมกมุ่
นในกามทั้
งหลายออกได้
แล้
ว ย่
อมไม่
เข้
าถึ
งความเข้
าไปนอนในครรภ์
เพื่
อเกิ
ดอี
ก
โดยแท้
แล ฯ
(๒๕)
่
1...,35,36,37,38,39,40,41,42,43,44
46,47,48,49,50,51,52,53,54,55,...56