year2560 - page 39
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ก็
ดวงตาคื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
ง
ความรู้
แจ้
ง และความมี
ใจสว่
าง ในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเราแล้
ว
ว่
า “ความเกิ
ด แก่
เจ็
บ ตาย เหล่
านี้
เป็
นต้
น อั
นเป็
นตั
วทุ
กข์
อย่
างแท้
จริ
งนี้
นั้
นแล เป็
นสิ่
งที่
ควร
กำ
�หนดรู้
ตลอดเวลา” ฯ
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ก็
ดวงตาคื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
ง
ความรู้
แจ้
ง และ ความมี
ใจสว่
าง ในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเราแล้
ว
ว่
า “ความเกิ
ด แก่
เจ็
บ ตาย เหล่
านี้
เป็
นต้
น อั
นเป็
นตั
วทุ
กข์
อย่
างแท้
จริ
งนี้
นั้
นแล เราได้
หยั่
งรู้
ด้
วยปั
ญญาโดยตลอดแล้
ว” ฯ
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ดวงตาคื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
ง
ความรู้
แจ้
ง และ ความมี
ใจสว่
าง ในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเราแล้
ว
อย่
างนี้
ว่
า “ตั
ณหาคื
อความอยากไม่
มี
สิ้
นสุ
ดที่
มี
อยู่
ในใจนี้
เป็
นเหตุ
ทำ
�ให้
ใจเกิ
ดทุ
กข์
อย่
างแท้
จริ
ง” ฯ
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ก็
ดวงตาคื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
ง
ความรู้
แจ้
ง และความมี
ใจสว่
าง ในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเราแล้
ว
ว่
า “ตั
ณหาคื
อความอยากไม่
มี
สิ้
นสุ
ดที่
มี
อยู่
ในใจ อั
นเป็
นเหตุ
ทำ
�ให้
ใจเกิ
ดทุ
กข์
อย่
างแท้
จริ
งนี้
นั้
นแล
เป็
นสิ่
งที่
ต้
องละให้
ขาด” ฯ
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ก็
ดวงตาคื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
ง
ความรู้
แจ้
ง และความมี
ใจสว่
าง ในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเราแล้
ว
ว่
า “ตั
ณหาคื
อความอยากไม่
มี
ที่
สิ้
นสุ
ดที่
มี
อยู่
ในใจ อั
นเป็
นเหตุ
ทำ
�ให้
ใจเกิ
ดทุ
กข์
อย่
างแท้
จริ
งนี้
นั้
นแล
เราได้
ละขาดไปจากใจแล้
ว” ฯ
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ดวงตาก็
คื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
ง
ความรู้
แจ้
ง และความมี
ใจสว่
าง ในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเรา
แล้
วอย่
างนี้
ว่
า “การดั
บตั
ณหาคื
อความอยากไม่
มี
สิ้
นสุ
ดนี้
ให้
หมดไปจากใจ คื
อการดั
บทุ
กข์
ได้
อย่
าง
แท้
จริ
ง”ฯ
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ดวงตาก็
คื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
ง
ความรู้
แจ้
ง และความมี
ใจสว่
าง ในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเราแล้
ว
ว่
า “การดั
บตั
ณหาคื
อความอยากไม่
มี
ที่
สิ้
นสุ
ดนี้
ให้
หมดไปจากใจ คื
อการดั
บทุ
กข์
อย่
างแท้
จริ
งนี้
นั้
นแล
เป็
นสิ่
งที่
ต้
องทำ
�ให้
แจ้
งในใจตลอดเวลา” ฯ
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ดวงตาคื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
งความ
รู้
แจ้
ง และความมี
ใจสว่
าง ในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเราแล้
วว่
า
“การดั
บตั
ณหาคื
อความอยากไม่
มี
ที่
สิ้
นสุ
ด ให้
หมดไปจากใจ คื
อการดั
บทุ
กข์
ได้
อย่
างแท้
จริ
งนี้
นั้
นแล
เราได้
ทำ
�ให้
แจ้
งในใจอยู่
ตลอดเวลาแล้
ว” ฯ
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ดวงตาคื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
ง
ความรู้
แจ้
ง และความมี
ใจสว่
างในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเราแล้
ว
อย่
างนี้
ว่
า “มรรคคื
อทาง ๘ ประการ เป็
นข้
อปฏิ
บั
ติ
ให้
ทุ
กข์
ดั
บไปจากใจได้
อย่
างแท้
จริ
ง” ฯ
• ดู
ก่
อนภิ
กษุ
ทั้
งหลาย ก็
ดวงตาคื
อปั
ญญาเห็
นธรรม และการกำ
�หนดรู้
ความหยั่
งรู้
เหตุ
ผล ตลอดถึ
ง
ความรู้
แจ้
ง และความมี
ใจสว่
างในธรรมทั้
งหลายที่
ไม่
เคยรู้
มาก่
อน ได้
เกิ
ดขึ้
นในปั
ญญาของเราแล้
ว
ว่
า “มรรคคื
อทาง ๘ ประการ อั
นเป็
นข้
อปฏิ
บั
ติ
ให้
ทุ
กข์
ดั
บไปจากใจได้
อย่
างแท้
จริ
งนี้
นั้
นแล เป็
น
ธรรมที่
ต้
องทำ
�ให้
มี
ในใจไว้
ตลอดเวลา” ฯ
(๑๓)
1...,29,30,31,32,33,34,35,36,37,38
40,41,42,43,44,45,46,47,48,49,...56